Vật Vờ Đánh giá

Bỏ 25 triệu mua iPhone 15 Pro: Dùng cả năm thấy chưa hoàn hảo nhưng đủ để hài lòng!

0

iPhone 15 Pro hiện là một trong những chiếc flagship cao cấp nhất được bán tại Việt Nam. Sau gần một năm sử dụng, hài lòng là những nhận định của mình về chiếc máy này. iPhone 15 Pro vẫn đáp ứng tốt nhiều nhu cầu khác nhau từ làm việc văn phòng, chụp ảnh cho đến giải trí nhẹ nhàng. Kể cả khi iPhone 16 ra mắt, đây vẫn là lựa chọn hấp dẫn khi mức giá đã giảm mạnh.

Mức giá và phần trăm mất giá

Chiếc iPhone 15 Pro mình đang sử dụng thuộc phiên bản xách tay Mỹ (mã LL/A), mua vào đầu tháng 12/2023. Tức là tính đến thời điểm hiện tại, máy đã hoạt động được hơn 9 tháng.

Thời điểm tháng 12/2023, mình mua máy với mức giá 24,5 triệu đồng. Còn đến hiện tại, một số cửa hàng đang rao bán iPhone 15 Pro với giá dao động từ 22,5 – 23 triệu đồng cho hàng mới, xách tay Mỹ. Theo tính toán, sau 9 tháng, thiết bị mới chỉ mất giá khoảng 2 triệu đồng (khoảng 10% giá trị máy). Tất nhiên, chúng ta có thể mua máy qua tay người dùng với giá thấp hơn, nhưng cần nhớ rằng đây đều là máy qua sử dụng và không có bảo hành, hậu mãi rõ ràng.

Trong khi đó, nếu xét đến hàng chính hãng, iPhone 15 Pro có mức sụt giá nhanh hơn một chút. Cuối năm 2023, nhiều cửa hàng đang bán sản phẩm này với giá khoảng 27,5 triệu đồng. Còn ở thời điểm hiện tại, người dùng có thể sở hữu iPhone 15 Pro với giá chỉ từ 24 – 24,5 triệu đồng. Tức là sau 9 tháng, thiết bị mất giá khoảng 3 triệu đồng (khoảng 12,5% giá trị máy).

Thời lượng pin

Kể từ ngày sử dụng, mình liên tục cập nhật iPhone 15 Pro lên phiên bản phần mềm mới nhất. Nhìn chung, đa số các bản iOS trên chiếc máy này đều cho ra thời lượng sử dụng tương đương nhau: khoảng 4 – 5 giờ sáng màn hình. Đó là khi mình sử dụng iPhone 15 Pro cho các tác vụ cơ bản như mạng xã hội, nhắn tin qua Telegram, Lark và bật Always-on Display liên tục. Còn với những hôm phải dùng 4G nhiều hay quay video liên tục, thời gian sử dụng của máy giảm xuống quanh mốc 3 giờ.

Thời gian sử dụng trên iPhone 15 Pro của mình trong 10 ngày qua

Sau gần 1 năm sử dụng, mình đã dần “làm quen” với việc iPhone 15 Pro có pin không tốt. Trên thực tế, điều này không ảnh hưởng quá nhiều trong quá trình làm việc của bản thân. Lý do là vì thứ nhất, phần lớn thời gian mình làm việc ở văn phòng, do đó luôn có sạc cho những trường hợp cần thiết. Thứ hai, ngoài iPhone 15 Pro, mình có thêm hai chiếc điện thoại phụ khác. Khi dùng phối hợp cả ba máy, mình có thể yên tâm về việc iPhone không hết pin giữa chừng, gây gián đoạn công việc.

Tất nhiên, đây là nhu cầu và trải nghiệm sử dụng cá nhân của mình. Nếu chỉ có duy nhất một điện thoại và hay ra ngoài, iPhone 15 Pro khó lòng đáp ứng tốt một ngày sử dụng, kể cả khi chỉ sử dụng Wi-Fi.

Một điều đáng chú ý khác trên iPhone 15 Pro / Pro Max là tình trạng pin. Sau 9 tháng, thiết bị của mình đã trải qua gần 250 chu kỳ sạc, song tuổi thọ pin vẫn còn đến 99%. Trong khi đó, iPhone 15 Pro của một đồng nghiệp khác trong công ty mình trải qua 340 chu kỳ sạc, nhưng đã mất đến 10% tuổi thọ pin. Hay là với iPhone 15 Pro Max, tuổi thọ pin cũng đã giảm đi khá nhiều sau một năm sử dụng.

Số chu kỳ sạcTuổi thọ pin còn lại
iPhone 15 Pro
(Long Nguyen)
24899%
iPhone 15 Pro
(Hiếu Tôm)
34390%
iPhone 15 Pro Max
(Khôi Ngọng)
33388%
iPhone 15 Pro Max
(Rương Công Nghệ)
22696%

Hiệu năng và Apple A17 Pro

Về hiệu năng, Apple A17 Pro vượt xa nhu cầu thực tế của mình. Trong quá trình sử dụng, mình cũng gần như không chơi các Genshin Impact hay Resident Evil 4, hai tựa game có thể tận dụng tối đa hiệu năng máy. Thế nhưng, với các tác vụ nhẹ hơn, iPhone 15 Pro lại khiến mình chưa hài lòng ở hai vấn đề sau:

Thứ nhất, iPhone 15 Pro tối ưu chưa tốt cho LMHT: Tốc Chiến, tựa game mình chơi thường xuyên. Vấn đề của chiếc máy này tương tự iPhone 14 Pro hay iPhone 14 Pro Max, đó là FPS thiếu ổn định, gây ra tình trạng giật, khựng khó chịu. Điều này thể hiện rõ nhất khi người dùng hạ mức khung hình xuống 60FPS (như trong biểu đồ dưới đây). Dù mức độ ảnh hưởng không nghiêm trọng như người tiền nhiệm, thế nhưng việc giảm FPS vẫn mang đến trải nghiệm chơi không trọn vẹn trên iPhone 15 Pro.

Biểu đồ FPS khi chơi LMHT: Tốc Chiến trên iPhone 15 Pro ở các mức cài đặt khác nhau

Cao + 60FPS
Cao + 60FPS
Cao + 60FPS
Cao + 120FPS (hệ thống chỉ hiển thị tối đa 60FPS)
Cao + 120FPS (hệ thống chỉ hiển thị tối đa 60FPS)

Thứ hai, Apple A17 Pro vẫn nóng. Mình dễ dàng nhận ra điều này khi dùng 4G dưới trời nắng hay quay video 4K trong thời gian trên 10 phút. Việc nóng lên còn kéo theo hiện tượng giảm sáng, ảnh hưởng nhất định đến khả năng hiển thị ngoài trời.

Máy báo tạm dừng sạc do nhiệt độ

iPhone 15 Pro cũng nóng rất nhanh khi sạc. Trong quá trình sạc, mình luôn dùng bộ sạc hỗ trợ chuẩn Power Delivery và đặt thiết bị lên mặt bàn khô ráo. Thế nhưng, đã có nhiều lần máy hiển thị thông báo nhiệt độ và giới hạn công suất sạc lại. Điều này đôi lúc khiến mình rất khó chịu, đặc biệt khi chuẩn bị ra ngoài và cần điện thoại đầy pin.

Camera

Thông số cảm biến hay thuật toán không phải những gì mình ấn tượng nhất về camera trên iPhone 15 Pro. Thay vào đó chính là cổng sạc USB-C, một trang bị tưởng chừng không liên quan đến camera.

Do có thêm công việc cá nhân, mình quay video rất nhiều trong khoảng 2 tháng trở lại đây. Phần lớn trong số đó là những video 4K@30fps với dung lượng từ 1 – 2GB. Trước đây, nếu dùng iPhone đời cũ, mình phải kết nối thiết bị với máy tính, sau đó sử dụng ứng dụng 3uTools để truyền file. Vấn đề là các mẫu iPhone cũ chỉ có chuẩn USB 2.0 nên việc truyền tải rất chậm. Bản thân 3uTools là ứng dụng bên thứ ba, hoạt động rất thiếu ổn định và nhiều lỗi.

Nhưng bây giờ, mọi thứ trở nên tiện lợi hơn nhiều. Do nhu cầu lưu trữ lớn, mình có mua thêm một chiếc SSD di động. Mỗi lần quay video xong, mình chỉ cần di chuyển tệp tin từ iPhone vào ổ cứng, sau đó chuyển ngược lại về MacBook. Đáng nói, do các thiết bị đầu – cuối đều dùng tiêu chuẩn chuẩn mới (iPhone 15 Pro: USB-C 3.2 Gen 2 – MacBook Air M1: Thunderbolt 3) nên việc truyền tải video diễn ra rất nhanh. Để so sánh, mình có thể tiết kiệm từ 2 – 3 lần thời gian so với cách làm truyền thống.

Trở lại camera, nhận định của mình về iPhone 15 Pro nhìn chung không khác nhiều so với nửa năm trước đó. Sản phẩm thể hiện sự ổn định và đồng đều trong cả việc chụp ảnh lẫn quay video. Tuy nhiên, iPhone 15 Pro vẫn gặp vấn đề về cân bằng trắng khi luôn có xu hướng đẩy nhiệt độ màu lên cao, khiến màu da người hay phong cảnh bị ám vàng.

Một số ảnh chụp trên iPhone 15 Pro tại sự kiện khai trương tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội

iPhone 15 Pro cũng là lựa chọn mình tin tưởng nhất mỗi khi cần chụp ảnh tại sự kiện. Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, mình đều chụp dưới định dạng .JPEG. Nếu chụp .RAW, máy sẽ cần sử dụng nhiều tài nguyên hơn, từ đó khiến tình trạng nóng máy, giảm sáng trở nên nghiêm trọng hơn. Bản thân chất lượng ảnh .JPEG trên iPhone 15 Pro cho ra cũng đã đủ tốt, không cần can thiệp sâu như .RAW.

Một tấm ảnh ProRAW 48MP có dung lượng gấp từ 15 – 20 lần so với một tấm ảnh thông thường (~ 3MB)

Chi tiết chất lượng camera trên iPhone 15 Pro, người dùng có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Suy nghĩ của mình về iPhone 15 Pro

Với mình, iPhone 15 Pro là một chiếc điện thoại tốt. Nó chắc chắn không thể chạm tới mức “hoàn hảo”, nhưng đủ với những gì mình cần trên một mẫu smartphone. Đó là thiết bị hoạt động ổn định, cho khả năng quay phim, chụp ảnh tốt và đủ nhỏ gọn để mình có thể sử dụng bằng một tay.

Tại sự kiện ra mắt, Apple giới thiệu rất nhiều công nghệ mới trên chiếc máy này. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó không làm tốt như những gì mình kỳ vọng. Action Button là một nút bấm thú vị, nhưng mình gần như không sử dụng. Apple A17 Pro có hiệu năng rất mạnh, nhưng lại nóng và không tối ưu tốt cho một vài tựa game nhẹ. Chỉ có cổng sạc USB-C mới phát huy tác dụng tới trải nghiệm sử dụng của mình.

Action Button trên iPhone 15 Pro

Theo những tin đồn mới nhất, iPhone 16 Pro sẽ có ba nâng cấp chính so với iPhone 15 Pro. Thứ nhất, màn hình máy có kích thước tăng 0,2 inch; thứ hai, trang bị thêm nút Capture Button và thứ ba, trang bị con chip Apple A18 Pro hoàn toàn mới.

Thế nhưng, những nâng cấp trên dường như chưa đủ hấp dẫn để mình có thể lên đời. Đầu tiên, việc có Capture Button không khiến việc chụp ảnh của mình trở nên dễ dàng hơn. Bởi lẽ, mình chỉ cần xoay ngang thiết bị theo hướng ngược lại, sau đó nhấn một lần phím tăng – giảm âm lượng là đã chụp được ảnh. Nếu muốn thêm các tác vụ khác, mình hoàn toàn có thể gán chúng vào Action Button.

Kích thước của mô hình iPhone 16 Pro (trái) so với iPhone 15 Pro (phải)

Tiếp theo, iPhone 16 Pro được tăng kích thước màn hình thêm 0,2 inch. Đáng nói, nếu xét phiên bản mô hình, máy chỉ có kích thước lớn hơn một chút so với iPhone 15 Pro mà thôi. Ngoài ra, Apple A17 Pro cũng đã quá mạnh so với nhu cầu sử dụng của bản thân. Điều mình muốn trên con chip mới đó là phải tối ưu thật tốt về hiệu năng lẫn nhiệt độ khi dùng các tác vụ hàng ngày, thay vì tăng xung nhịp hay trang bị thêm công nghệ mới.

Tất nhiên, những nhận định trên đều dựa trên tin đồn về iPhone 16 series. Để có cái nhìn khách quan nhất về dòng sản phẩm mới của Táo khuyết, người dùng nên chờ đến sự kiện “It’s Glowtime” sẽ diễn ra vào 0 giờ sáng ngày 10/9 (giờ Việt Nam).

Chi tiết CPU Intel Core Ultra 200V: Lunar Lake tiết kiệm điện, tiết kiệm điện và tiết kiệm điện

Previous article

Qualcomm bất ngờ bỏ qua dòng Snapdragon 6 Gen 2 để ra mắt Snapdragon 6 Gen 3

Next article