Tin tức

Google cảnh báo những người có ảnh hưởng về công nghệ nếu họ không nói tốt về Pixel

0

Trong một ngày qua, rất nhiều người có ảnh hưởng trong lĩnh vực công nghệ đã chia sẻ về một thỏa thuận đánh giá Pixel 9, trong đó Google yêu cầu những người này phải giới thiệu Pixel tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác, nếu không mối quan hệ của họ sẽ bị chấm dứt.  Đối với những người hy vọng bước chân vào thế giới đánh giá sản phẩm công nghệ, các điều khoản mới có nghĩa là họ phải lựa chọn giữa việc giữ quyền tiếp cận sớm với sản phẩm hoặc giữ gìn sự trung thực trong đánh giá của mình.

The Verge đã độc lập xác minh các ảnh chụp màn hình về điều khoản gây tranh cãi trong thỏa thuận Team Pixel năm nay dành cho dòng điện thoại Pixel mới. Điều khoản này, được nhiều người có ảnh hưởng chia sẻ trên X và Threads đêm qua, trong đó yêu cầu người tham gia “ưu tiên giới thiệu thiết bị Google Pixel thay vì bất kỳ thiết bị di động nào của đối thủ cạnh tranh”. Thỏa thuận còn nhấn mạnh rằng “nếu có dấu hiệu cho thấy các thương hiệu khác được ưa chuộng hơn Pixel, chúng tôi sẽ buộc phải chấm dứt mối quan hệ giữa thương hiệu và người sáng tạo”. Theo The Verge, hiện tại, đường dẫn đến biểu mẫu này dường như đã bị vô hiệu hóa.

The Verge đã có được một liên kết đến khảo sát, nhưng có vẻ như nó đã bị đóng lại. Ảnh chụp màn hình: The Verge.

Khi được hỏi, Kayla Geier, quản lý truyền thông của Google, đã trả lời The Verge rằng “#TeamPixel là một chương trình riêng biệt, hoàn toàn tách biệt với các chương trình đánh giá dành cho báo chí và nhà sáng tạo nội dung của chúng tôi. Mục tiêu của #TeamPixel là đưa thiết bị Pixel đến tay những người sáng tạo nội dung, không phải báo chí hay các chuyên gia đánh giá công nghệ. Chúng tôi đã sai sót với những ngôn từ mới xuất hiện trong biểu mẫu #TeamPixel ngày hôm qua, và chúng đã được gỡ bỏ.”

Những điều khoản này chắc chắn đã gây ra sự hiểu lầm trên mạng, khiến một số người cho rằng chúng áp dụng cho tất cả những Reviewer. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Chương trình đánh giá Pixel chính thức của Google dành cho các ấn phẩm như The Verge không hề có những quy định như vậy. (Và, để rõ ràng, The Verge cho biết họ sẽ không bao giờ chấp nhận những điều khoản đó, phù hợp với chính sách đạo đức.

Team Pixel của Google là gì?

Vậy Team Pixel thực chất là gì? Đây là một chương trình do công ty PR 1000heads quản lý, cung cấp các thiết bị sớm cho những người có sức ảnh hưởng và người hâm mộ để quảng bá sản phẩm. Google hợp tác với 1000heads nhưng không trực tiếp điều hành chương trình này. 

Có sự khác biệt rõ ràng giữa Team Pixel và chương trình đánh giá chính thức của Google. Các nhà báo và người có sức ảnh hưởng trong chương trình đánh giá chính thức thường được thông báo và cung cấp sản phẩm trước khi ra mắt, trong khi người tham gia Team Pixel nhận được thiết bị sau khi ra mắt nhưng trước công chúng. Đổi lại, họ phải đưa tin về sản phẩm trên mạng xã hội.

Dòng Google Pixel 9

Phản ứng từ cộng đồng

“Tôi tham gia chương trình này hơn 5 năm trước vì nó là một cách tuyệt vời để có được một chiếc điện thoại sớm hoặc đúng thời điểm, điều này rất quan trọng trong thế giới đánh giá sản phẩm”, Adam Matlock, Reviewer công nghệ trên kênh YouTube TechOdyssey chia sẻ. Matlock cho biết trước đây, không có bất kỳ ràng buộc nào ngoài việc sử dụng hashtag #teampixel hoặc #giftfromgoogle. Matlock và những người khác xem Team Pixel như một cách để phát triển kênh của họ hoặc một con đường để trở thành những Reviewer và nhà báo trong tương lai. Tuy nhiên, các điều khoản mới của Team Pixel dường như quá khắt khe và khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái, đặc biệt là khi cách tiếp cận của Google trong việc định nghĩa “báo chí”, “Reviewer công nghệ” và “người sáng tạo nội dung” có vẻ khá tùy tiện.

Sau đó, YouTuber công nghệ Marques Brownlee đã đăng trên X làm rõ rằng anh không tham gia chương trình Team Pixel và không bị ràng buộc bởi những điều khoản đó. Trong khi đó, The Verge đã trò chuyện với những Reviewer độc lập và nhà báo công nghệ tự do khác, những người cho biết họ đã được xếp vào chương trình Team Pixel để nhận các thiết bị đánh giá trong quá khứ. Đối với những người này, quy định mới là một mối đe dọa đến sự chính trực và sinh kế của họ. Matlock cho biết anh đã rời khỏi chương trình Team Pixel vì các điều khoản mới.

YouTuber Kevin Nether, người điều hành kênh The Tech Ninja, cũng cho biết điều khoản này đã khiến anh phải rời khỏi chương trình Team Pixel. “Là một người sống bằng nghề đánh giá công nghệ, tôi làm việc với nhiều thương hiệu. Khi bị giới hạn chỉ sử dụng một sản phẩm, điều đó không phù hợp với tôi và tôi không muốn tham gia vào điều đó.”

“Người có ảnh hưởng” là một thuật ngữ rộng lớn bao gồm đủ loại nhà sáng tạo nội dung. Nhiều người trong số họ tuân thủ những tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt, nhưng cũng có không ít người phớt lờ những nguyên tắc này. Vấn đề nằm ở chỗ không có hướng dẫn rõ ràng và việc công khai thông tin còn hạn chế, khiến người tiêu dùng khó lòng biết được liệu những gì họ đang đọc hay xem có phải là nội dung quảng cáo trá hình hay không. Mặc dù Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang nỗ lực ngăn chặn các đánh giá giả mạo và gây hiểu lầm trên mạng, nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn để người dùng bình thường phân biệt giữa một bài đánh giá chân thực và một chiêu trò tiếp thị.

Theo The Verge

Kiểm chứng 9 món đồ công nghệ bán chạy nhất Lazada: Giá rất rẻ, nhưng chất lượng thì tệ nhiều hơn là tốt

Previous article

Mô hình cho thấy iPhone 16 Pro sẽ có màu vàng đồng

Next article