Góc nhìn

Nhà cách công ty 20km: Chuyển qua đi làm bằng metro Nhổn – Ga Hà Nội, mình tiết kiệm bao nhiêu so với xe máy?

0

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) đã chính thức thương mại hoá. Khi đi vào vận hành, tàu metro giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển, đặc biệt tại trục đường Quốc lộ 32 – Cầu Giấy, nơi thường xuyên có “điểm đen” về ủn tắc giao thông. Vậy thì thực tế, di chuyển bằng tàu metro sẽ nhanh hơn bao nhiêu phút so với các phương tiện truyền thống?

Tàu metro nhanh hơn 3 lần so với ô tô

Là một người đang sinh sống gần trục đường Quốc lộ 32, mình thường mất nhiều thời gian di chuyển mỗi khi đi làm. Đặc biệt, tại các điểm đen như nút giao cầu vượt Mai Dịch (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) hay nút giao Xuân Thuỷ – Nguyễn Phong Sắc, tình trạng tắc đường diễn ra rất nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao mình kỳ vọng khá nhiều vào tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội.

Ga S1 (Nhổn) nhìn từ xa

Để kiểm chứng, mình sẽ so sánh thời gian di chuyển ước tính từ Nhổn – Điểm trung chuyển Cầu Giấy bằng nhiều phương tiện khác nhau. Ngoài tàu điện metro, hành khách có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô và xe bus. Tất cả các so sánh trong bài viết này được đo vào 7 giờ 30 sáng ngày thứ Sáu. Đây là giờ cao điểm với mật độ giao thông rất lớn.

Theo tính toán từ Google Maps, mình cần đến 43 phút để di chuyển từ Nhổn đến Cầu Giấy bằng xe bus. Con số này với xe máy và ô tô lần lượt là 27 phút và 38 phút. Với xe máy, thời gian di chuyển thực tế có thể nhanh hơn một chút do người dân thường có thói quen đi lên vỉa hè mỗi khi tắc đường.

Trong khi đó, mình chỉ mất 12 – 13 phút để di chuyển bằng tàu metro. Tức là, với cùng thời gian khởi hành, di chuyển bằng phương tiện này sẽ nhanh hơn lần lượt 3 và 3,3 lần so với ô tô và xe bus. Ngay cả với xe máy, phương tiện có “lợi thế” khi di chuyển trong đường đông đúc, tàu metro vẫn nhanh hơn 15 phút.

So sánh thời gian di chuyển từ Nhổn – Điểm trung chuyển Cầu Giấy với các phương tiện khác nhau

Từ Nhổn – Cầu GiấyThời gian di chuyển
(7:30 sáng thứ Sáu)
So với tàu metro
Tàu metro12 – 13 phútx
Xe bus43 phútChậm hơn 30 phút
Ô tô38 phútChậm hơn 25 phút
Xe máy27 phútChậm hơn 15 phút

Trải nghiệm thực tế

Tuy nhiên, đó là kết quả được tính toán nếu di chuyển từ Nhổn đến Cầu Giấy. Nếu nhà cách xa hai vị trí này, hành khách cần phối hợp nhiều phương tiện khác nhau để đến được điểm mong muốn. Khi đó, vấn đề bắt đầu xuất hiện.

Hàng ngày, mình thường di chuyển từ huyện Đan Phượng (cách ga Nhổn khoảng 4km) đến công ty tại Ngã tư Sở (Thịnh Quang, Đống Đa). Nếu di chuyển theo cách mới, mình cần bắt một tuyến bus từ nhà đến ga Nhổn, tiếp đến đi tàu điện đến Cầu Giấy, sau đó đi tiếp một tuyến bus nữa để tới Ngã tư Sở.

Ở đây, mình sẽ so sánh thời gian di chuyển thực tế từ nhà đến công ty bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. Với ô tô và xe máy, mình sẽ thiết lập Google Maps đi cùng một cung đường với xe bus và tàu metro để đảm bảo công bằng.

Nếu di chuyển bằng cách đầu tiên, mình sẽ mất 20 phút cho tuyến bus đầu tiên (Tuyến 162: Đan Phượng – Nhổn), 15 phút cho tàu metro và 40 phút cho tuyến bus thứ hai (Tuyến 27: Cầu Giấy – Ngã tư Sở). Khi đó, tổng thời gian sẽ dao động trong khoảng 75 phút. Nếu so với việc chỉ đi xe bus (khoảng 110 phút), mình vẫn tiết kiệm đáng kể thời gian.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, tàu metro lại không tỏ ra quá lợi thế nếu so với việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Với xe máy, mình mất khoảng 55 phút, trong khi nếu đi ô tô, thời gian tăng lên 66 phút. Tức là, nếu đi làm bằng xe cá nhân, mình sẽ tiết kiệm từ 10 – 20 phút nếu so với việc đi tàu metro.

So sánh thời gian di chuyển từ Đan Phượng – Ngã tư Sở với các phương tiện khác nhau

Từ Đan Phượng – Ngã tư SởThời gian di chuyển
(7:30 sáng thứ Sáu)
So với tàu metro
Kết hợp tàu điện + xe bus75 phút
(20 + 15 + 40 phút)
x
Chỉ đi xe bus110 phút
(20 + 50 + 40 phút)
Chậm hơn 35 phút
Chỉ đi ô tô66 phútNhanh hơn 9 phút
Chỉ đi xe máy55 phútNhanh hơn 20 phút

Tuy nhiên, nhận định trên chỉ đúng trong trường hợp của mình. Mỗi hành khách cần tính toán kỹ các hình thức di chuyển sao cho tối ưu nhất về mặt thời gian. Song, mình vẫn đánh giá rất cao việc di chuyển bằng phương tiện công cộng nói chung và tàu metro nói riêng vì hai lý do:

  • Thứ nhất, đi xe bus hay tàu metro nhìn chung khá an toàn. Hành khách không cần lo đến việc gặp tai nạn hay vi phạm giao thông nếu đi bằng xe máy hay ô tô;
  • Thứ hai, hệ thống tàu metro tại Hà Nội đều rất sạch đẹp, mát mẻ và thông thoáng. Khi di chuyển, hành khách có thể làm việc hay thư giãn mà không ảnh hưởng đến người khác. Trong khi đó, nếu đi bằng xe máy, mình có thể gặp bất tiện vào những hôm trời nắng hay mưa to.

Điện thoại Xiaomi sắp có tính năng phát hiện camera ẩn, rất hữu ích dành cho ai thường xuyên đi du lịch

Previous article

Galaxy S24 FE vừa bị rò rỉ loạt thông tin mới: Chạy chip Exynos 2400e, có viền mỏng và Galaxy AI

Next article