Vật Vờ Đánh giá

Trải nghiệm nhanh tàu metro Nhổn – Ga Hà Nội: đi toàn tuyến chỉ mất 12 phút, nhanh gấp 3 lần ô tô!

0

Đúng 8 giờ sáng ngày 8/8, chuyến tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn – Ga Hà Nội đã chính thức vận hành. Từ giờ, người dân có thêm một tuỳ chọn phương tiện mới để di chuyển trong thành phố. Trong giai đoạn đầu tiên, tuyến metro sẽ vận hành 8,5 km đường trên cao và miễn phí cho toàn bộ người dân.

Trải nghiệm tàu metro Nhổn – Ga Hà Nội

Sau 14 năm chờ đợi cùng nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Hà Nội đã khai trương tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Trong 3 tháng đầu sẽ thực hiện mở tuyến vào 5 giờ 30 và đóng lúc 22 giờ, giãn cách 10 phút / chuyến. Riêng trong ngày đầu vận hành (8/8), tàu sẽ chạy từ 8 giờ sáng.

Ga S8 - Cầu Giấy
Ga S8 - Cầu Giấy
Ga S8 - Cầu Giấy
Ga S1 - Nhổn
Ga S1 - Nhổn

Để đi tàu, hành khách cần di chuyển tới các nhà ga (station) nằm cố định trên đường. Quan sát nhanh tại ga S1 – Nhổn, toàn bộ hạ tầng đã được hoàn thiện. Không còn tình trạng đọng nước, phủ bạt hay rác thải xuất hiện xung quanh lối lên – xuống như vài ngày trước.

Phía dưới ga S1 – Nhổn đã có dịch vụ trông giữ xe, giúp hành khách thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển đến tàu. Các điểm dừng xe bus cũng đã được dịch chuyển vị trí ngay dưới chân ga. Theo tìm hiểu, dọc trục tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội, có tới 36 tuyến xe bus đang hoạt động.

Điểm dừng xe bus nằm ngay dưới nhà ga S8 – Cầu Giấy

Tương tự metro Cát Linh – Hà Đông, người dùng có thể lên nhà ga bằng cách đi bộ, sử dụng thang cuốn và thang máy.

Do mới vận hành, không gian bên trong nhà ga rất sạch đẹp, thoáng mát. Các khu vực như cổng ra vào, ke ga hay quầy bán vé đều có chỉ dẫn rõ ràng bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội cung cấp nhiều tuỳ chọn vé khác nhau. Giá vé lượt cho khách đi một ga là 8.000 đồng, đi cả tuyến là 12.000 đồng và đi cả ngày (không hạn chế số lượt lên, xuống) là 24.000 đồng. Nếu đăng ký vé tháng, hành khách phải trả 200.000 đồng/tháng, trong khi học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Đặc biệt, trong 15 ngày đầu, metro Nhổn – Ga Hà Nội đang miễn phí vé cho toàn bộ người dân.

Vé lượt tàu Nhổn – Ga Hà Nội có dạng đồng xu làm từ nhựa, nhỏ gọn và đơn giản hơn so với vé dạng thẻ như tuyến Cát Linh – Hà Đông. Trên đồng xu có in hình Khuê Văn Các, biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Để mua vé, người dùng có thể tới quầy hoặc các máy bán vé điện tử.

Vé lượt tàu metro Nhổn – Ga Hà Nội
Máy bán vé điện tử hiện chưa hoạt động, có nghĩa người dùng chỉ có thể mua vé bằng cách tới quầy trực tiếp

Tại quầy mua vé hay khu vực chờ tàu luôn có các màn hình hiển thị thời gian của chuyến tàu tiếp theo.

Không gian bên trong tàu Nhổn – Ga Hà Nội khá rộng rãi, sạch sẽ và có điều hoà làm mát. Nếu đã đi tuyến Cát Linh – Hà Đông, hành khách có thể nhận ra hai điểm khác biệt chính bên trong tàu:

  • Thứ nhất, tay nắm trên tàu Nhổn – Ga Hà Nội được làm từ cao su mềm, dễ cầm nắm hơn so với tay cứng.
  • Thứ hai, trụ đỡ trên tàu được phân làm ba nhánh, giúp hành khách có thêm điểm tựa khi đứng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến sẽ khai thác đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, dài khoảng 8,5 km. Mình có sử dụng Google Maps để theo dõi tốc độ cũng như thời gian đi và đến. Theo đó, khi di chuyển, tàu luôn giữ tốc độ từ 50 – 60km/h. Thậm chí, tại những nơi thưa dân cư hơn, tàu có thể đẩy tốc độ lên đến 70 km/h.

Khi đo bằng Google Maps, tốc độ cùa tàu thường xuyên đạt mức 65 – 70km/h

Đáng chú ý, toàn bộ hành trình di chuyển chỉ hết 12 phút, tàu đạt vận tốc trung bình 32 – 35km/h. Đây là con số ấn tượng nếu so với các hình thức vận tải khác. Hàng ngày, mình thường mất khoảng 25 phút để di chuyển từ Nhổn tới Cầu Giấy bằng xe máy. Thậm chí, nếu di chuyển bằng ô tô hay xe bus vào giờ cao điểm, con số trên có thể tăng đến 35 – 40 phút. Có thể thấy, tàu điện đã giúp mình tiết kiệm từ 2 – 3 lần thời gian so với các phương thức di chuyển truyền thống.

Mình chỉ mất 12 phút để di chuyển từ Nhổn đến Cầu Giấy bằng tàu điện, trong khi nếu đi ô tô sẽ mất 32 phút (gần 3 lần)

Tóm lại, việc tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào vận hành đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô. Với thời gian di chuyển chỉ dưới 15 phút, tuyến metro này mang lại lợi ích đáng kể về mặt thời gian cho người dân. So với các phương tiện truyền thống như xe máy, ô tô hay xe buýt, metro giúp tiết kiệm từ 2 đến 3 lần thời gian di chuyển, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Huawei ra mắt hai máy tính bảng mới: Có màn hình OLED hai lớp, chạy Kirin 9010, giá từ 10,5 triệu

Previous article

vivo ra mắt điện thoại tầm trung mới có camera ZEISS như máy cao cấp, thiết kế đẹp, giá chỉ từ 11,9 triệu đồng

Next article