Tin tức

Microsoft kêu gọi thay đổi Windows sau sự cố khiến hơn 8 triệu máy tính bị màn hình xanh

0

Vừa qua, 8,5 triệu chiếc máy tính Windows trên toàn thế giới đang gặp phải sự cố nghiêm trọng với màn hình xanh chết chóc (BSOD) khi khởi động, từ đó gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều ngân hàng, hãng hàng không… Tới nay, Microsoft vẫn đang hỗ trợ CrowdStrike khắc phục hậu quả của một bản cập nhật lỗi từ tuần trước. Chưa dừng lại ở đó, Microsoft đang kêu gọi những thay đổi đối với Windows và gợi ý rằng họ ưu tiên tăng cường khả năng phục hồi của Windows, đồng thời sẵn sàng ngăn các nhà cung cấp bảo mật như CrowdStrike truy cập vào nhân Windows.

Dù CrowdStrike đổ lỗi cho một sự cố trong phần mềm thử nghiệm của họ, nhưng về bản chất, phần mềm của họ hoạt động ở cấp nhân. Cụ thể, phần cốt lõi của hệ điều hành có quyền truy cập không giới hạn vào bộ nhớ và phần cứng hệ thống. Điều này có nghĩa là nếu xảy ra sự cố với ứng dụng của CrowdStrike, nó có thể khiến các máy Windows gặp sự cố nghiêm trọng và hiển thị màn hình xanh chết chóc.

Màn hình lỗi màu xanh lam tại cổng khởi hành Delta tại Minneapolis-St. Sân bay Paul vào đầu giờ hôm nay. Ảnh: Matt Jordan

Phần mềm Falcon của CrowdStrike sử dụng một trình điều khiển đặc biệt, cho phép nó chạy ở cấp thấp hơn hầu hết các ứng dụng của máy để phát hiện các mối đe dọa trên toàn hệ thống Windows. Microsoft đã cố gắng hạn chế các bên thứ ba truy cập vào nhân trong Windows Vista vào năm 2006 nhưng đã gặp phải sự phản đối từ các nhà cung cấp an ninh mạng và các nhà quản lý tại Liên Minh Châu Âu EU. Tuy nhiên, Apple đã có thể khóa hệ điều hành macOS của mình vào năm 2020 để các nhà phát triển không còn có thể truy cập vào nhân.

Giờ đây, có vẻ như Microsoft muốn mở lại các cuộc thảo luận về việc hạn chế quyền truy cập cấp nhân trong Windows. “Sự cố này cho thấy rõ ràng rằng, Windows phải ưu tiên thay đổi và đổi mới trong khả năng phục hồi đầu cuối”, John Cable, Phó Chủ tịch Quản lý Chương trình Dịch vụ và Phân phối Windows, cho biết trong một bài đăng trên blog. Cable kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Microsoft và các đối tác “cũng quan tâm sâu sắc đến bảo mật của hệ sinh thái Windows” để cải thiện bảo mật.

Bản cập nhật mới của Windows 11 khiến nhiều người dùng phải vội vã đi tìm mã BitLocker

Previous article

YouTube trên Android thay đổi giao diện Miniplayer mới, đẹp hơn bản cũ rất nhiều

Next article