Góc nhìn

Với người Việt, Galaxy AI chính là bộ công cụ trí tuệ nhân tạo tốt nhất trên smartphone

0

Kể từ khi bùng nổ cuối năm 2022, trí tuệ nhân tạo đã mang đến những đóng góp tuyệt vời trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Những chatbot AI như OpenAI ChatGPT hay Google Gemini đã và đang cách mạng hoá cách chúng ta làm việc, tương tác và giải quyết các công việc hàng ngày.

Tất nhiên, Samsung không đứng ngoài cuộc chơi. 2024 được xem là cột mốc đáng nhớ khi Galaxy AI ra mắt và dần thay đổi cách người dùng sử dụng một chiếc điện thoại Galaxy. Riêng tại Việt Nam, người dùng còn hưởng lợi khi các tính năng đều đã hỗ trợ tiếng Việt, mở ra vô số tiềm năng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do chứng minh cho nhận định: Với người Việt, Galaxy AI chính là bộ công cụ trí tuệ nhân tạo tốt nhất trên smartphone.

Xu hướng đưa AI lên điện thoại thông minh

Thị trường điện thoại thông minh đã không có quá nhiều đột phá trong suốt nhiều năm vừa qua. Khi cấu hình phần cứng dần chạm tới điểm bão hoà, người dùng không có quá nhiều lý do lên đời một chiếc điện thoại mới. 

Khi đó, các nhà sản xuất dần chuyển hướng sang lĩnh vực khác. Là một trong những ông lớn công nghệ, Samsung đã đẩy mạnh việc ứng dụng AI vào thiết bị di động từ những ngày đầu. Năm 2017, Samsung công bố chiến lược AI mới và khẳng định trí tuệ nhân tạo sẽ là “vũ khí tối thượng” giúp hãng công nghệ mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn cho người dùng.

Những năm sau đó, AI được ứng dụng chủ yếu vào camera với khả năng nhận diện chân dung, làm đẹp chủ thể hay tối ưu hoá các tác vụ chỉnh sửa ảnh. Thời điểm đó, thuật ngữ “AI” từng trở thành xu hướng khi hầu như điện thoại nào ra mắt cũng được quảng cáo với AI Camera.

Khi AI Camera dần trở thành những chuẩn mực cơ bản của smartphone, các hãng công nghệ cần có những bước tiến sáng tạo và sâu rộng hơn về các tính năng AI trên thiết bị di động. Xét cho cùng, những tính năng như AI Camera chỉ can thiệp chủ yếu vào thuật toán bên trong thiết bị, một thứ người dùng không thấy, cũng rất khó cảm nhận. Nói cách khác, các tính năng AI cần phải thực tế hơn, có những tương tác trực tiếp và rõ ràng tới cách chúng ta sử dụng điện thoại hàng ngày.

Cuộc chơi về trí tuệ nhân tạo chỉ thật sự bùng nổ trong giới công nghệ và người dùng trên toàn thế giới với sự ra mắt của các chatbot thông minh như Google Gemini, ChatGPT. Nắm bắt được cơ hội này, cùng nguồn lực đã được chuẩn bị từ trước, Samsung đã tiên phong mang những trải nghiệm AI đầu tiên đến người dùng. Tháng 11/2023, hãng công bố mô hình ngôn ngữ lớn Gauss AI của riêng mình. Và chỉ hai tháng sau, tại sự kiện Unpacked diễn ra tháng 1/2024, Samsung chính thức trình làng Galaxy AI, bộ công cụ trí tuệ nhân tạo tích hợp trực tiếp trên Galaxy S24 series. 

Galaxy AI trên Galaxy S24 Ultra

Sự ra mắt của Galaxy AI đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình “tiến hoá” của điện thoại thông minh. Đó là nơi trí tuệ nhân tạo trở thành một người bạn, một trợ thủ đắc lực giúp người dùng vượt qua rào cản ngôn ngữ, tối ưu hóa công việc và nâng cao khả năng sáng tạo. Trên hết, nước đi của Samsung là hoàn toàn hợp lý khi mang đến làn gió mới cho thị trường thiết bị di động.

Với người Việt, Galaxy AI là bộ công cụ trí tuệ nhân tạo tốt nhất trên smartphone

Sau phát súng tiên phong của Samsung với Galaxy AI, các hãng điện thoại khác dần nhận ra tiềm năng của trí tuệ nhân tạo. Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 6 thương hiệu đã đưa ra các giải pháp AI lên điện thoại của mình. Thế nhưng, trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, Galaxy AI vẫn được đánh giá cao hơn về khả năng hỗ trợ cũng như tính thực tiễn trong các tính năng của mình. Có ba lý do minh chứng rõ nét cho nhận định trên, bao gồm:

Thứ nhất, Galaxy AI sở hữu rất nhiều tính năng khác nhau. Không chỉ dừng lại ở các công cụ phác thảo, chỉnh sửa ảnh, hệ thống này còn tích hợp sâu trong nhiều trải nghiệm người dùng. Phiên dịch viên, Tóm tắt nội dung trên Samsung Internet hay Khoanh tròn để Tìm kiếm đều là những tính năng vô cùng thiết thực. Chúng không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc mà còn giúp quá trình giao tiếp, tương tác giữa người dùng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

Với Circle to Search mới, người dùng Galaxy Z Fold6 có thể tận dụng để giải toán=

Thứ hai, Galaxy AI sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ với hơn 200 triệu thiết bị khắp toàn cầu. Điều này tạo nên một nền tảng học máy vô cùng mạnh mẽ và đa dạng. Nhờ dữ liệu khổng lồ, Samsung có thể dễ dàng tối ưu thuật toán của mình sao cho phù hợp với hành vi thực tế của người dùng từ nhiều nền văn hoá và ngôn ngữ khác nhau. Do đó, Galaxy AI có thể đưa ra các câu trả lời chính xác hơn, phù hợp hơn với từng ngữ cảnh khác nhau. 

Galaxy Watch Ultra và Galaxy Buds3, hai thiết bị mới nhất của Samsung tích hợp Galaxy AI

Chưa kể, việc tính năng trí tuệ nhân tạo trải dài trên rất nhiều thiết bị khác nhau đã tạo nên một hệ sinh thái Galaxy AI liền mạch. Với việc tích hợp vào Galaxy Watch Ultra, Galaxy Watch7 cùng Galaxy Buds3 series mới ra mắt, Samsung hiện đã “phủ sóng” Galaxy AI tới gần như mọi thiết bị di động của mình. Điều này giúp tạo ra một hệ sinh thái thông minh, nơi người dùng có thể trải nghiệm sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trên rất nhiều thiết bị khác nhau.

Thứ ba, Galaxy hỗ trợ tiếng Việt. Đáng nói, tiếng Việt là 1 trong 13 ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ dịch bằng các tính năng AI tạo sinh (GenAI). Điều này giúp người Việt có thể tương tác với công nghệ mới nhất bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình, tương tự các ngôn ngữ phổ biến hàng đầu như tiếng Anh, Nhật hay Tây Ban Nha.

Tiếng Việt được tích hợp trong rất nhiều tính năng khác nhau trên Galaxy AI. Người dùng có thể tóm tắt một đề tài nghiên cứu khoa học hay những bài viết rất dài bằng Samsung Internet mà không cần phải thông qua ứng dụng dịch từ bên thứ ba. Hay là với Samsung Keyboard, họ có thể ra lệnh cho Galaxy AI tạo văn bản phù hợp với văn phong hiện tại, phù hợp với nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Tính năng tóm tắt trên Galaxy Z Flip6

Tiếng Việt chính là yếu tố then chốt mà người dùng nước ta cần ở Galaxy AI. Xét cho cùng, một hệ thống trí tuệ nhân tạo dù có tiên tiến hay thông minh đến đâu, vẫn sẽ khó được người Việt đón nhận nếu không thể xử lý chính ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Và Galaxy AI chính là cái tên hiếm hoi phá vỡ rào cản này.

Hành trình mang tiếng Việt đến với Galaxy AI

Đằng sau việc Galaxy AI hỗ trợ tiếng Việt là cả một chặng hành trình dài đầy gian nan và đầy rẫy thử thách. Không ai khác, chính những kỹ sư Việt Nam, đứng đầu bởi anh Trần Tuấn Minh, đã đưa chính ngôn ngữ mẹ đẻ lên một trong những hệ thống AI tiên tiến nhất hiện tại.

Trong quá trình phát triển Galaxy AI, đội ngũ kỹ sư Trần Tuấn Minh phải đương đầu với vô vàn khó khăn. Đầu tiên, dữ liệu “dạy” trí tuệ nhân tạo bằng tiếng Việt hạn chế hơn nhiều so với các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh hay tiếng Hàn. Chưa kể, trong cuộc sống hàng ngày, tiếng Việt phát sinh rất nhiều từ lóng hay phương ngữ mới. Việc liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu vào Galaxy AI và đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định là điều không hề đơn giản.

Tiếng Việt trở thành 1 trong 13 ngôn ngữ đầu tiên hỗ trợ dịch bằng các tính năng AI tạo sinh

Thế nhưng, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, quá trình phát triển tiếng Việt cho Galaxy AI đã hoàn thành đúng như dự định. Tiếng Việt trở thành 1 trong 13 ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ dịch bằng các tính năng AI tạo sinh (GenAI), ngang hàng với nhiều ngôn ngữ phổ biến khác. 

Trên Galaxy Z Fold6 và Galaxy Z Flip6 mới ra mắt, hệ thống dịch bằng AI tạo sinh còn được Samsung nâng lên một tầm cao mới. Với tính năng Phiên dịch viên, thiết bị sẽ tự động phân chia phần dịch sang toàn bộ hai màn hình. Điều này giúp quá trình giao tiếp trở nên đơn giản hơn khi chỉ cần gập thiết bị, cả hai người đối diện đều sẽ nắm được nội dung truyền tải. Ngoài ra, trợ lý Chat thông minh cũng được cải tiến nhằm tạo ra các đoạn hội thoại tiếng Việt chuẩn xác và phù hợp hơn với ngữ cảnh.

Tính năng Phiên dịch viên hiển thị trực tiếp trên màn hình ngoài của Galaxy Z Flip6

Tóm lại, Galaxy AI đã tiên phong khai phá một kỷ nguyên mới cho trí tuệ nhân tạo trên điện thoại thông minh. Với đa dạng tính năng, nền tảng dữ liệu khổng lồ cùng khả năng hỗ trợ tiếng Việt, đây xứng đáng là bộ công cụ AI tốt nhất trên smartphone dành cho người Việt.

HONOR Magic Vs3 ra mắt: Điện thoại gập chỉ từ 24,5 triệu đồng, giảm giá bằng cách dùng chip cũ

Previous article

Hiệu năng trên Galaxy Z Fold6: vẫn “bóp” hiệu năng, nhưng mát!

Next article