Góc nhìn

Bí mật đằng sau TCL: tiềm lực mạnh đến cỡ nào mà sở hữu cả loạt công nghệ TV tiên phong?

0

TCL là một trong những nhà sản xuất TV nhận được sự chú ý lớn trong nhiều năm trở lại đây. Theo Báo cáo TV toàn cầu năm 2023 từ Omdia, hãng giữ vững vị trí thứ hai trên thị trường TV toàn cầu trong năm thứ hai liên tiếp. TCL đang khẳng định chất lượng sản phẩm với giá cả vô cùng cạnh tranh khi gây ấn tượng hàng loạt TV cao cấp cùng nhiều công nghệ đầy hứa hẹn.

Ngược dòng quá khứ

Trên thực tế, TCL đã xuất hiện trên thị trường được hơn 40 năm. Tiền thân của công ty này là TTK, một nhà sản xuất băng cassette được thành lập năm 1981. Đến năm 1985, sau khi đổi tên, TCL dồn lực tập trung phát triển các sản phẩm nghe nhìn, đặc biệt là TV.

Năm 1998, Việt Nam được chọn làm chi nhánh hải ngoại đầu tiên của TCL. Cùng thời điểm đó, hãng bắt đầu đẩy mạnh quá trình hợp tác các doanh nghiệp nước ngoài nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm. Năm 2003 và 2004, TCL lần lượt lập liên doanh với Thomson SA và Alcatel, hai thương hiệu lớn thời điểm đó. Đến 2014, hãng mua lại Palm từ HP và vào năm 2020, công ty chính thức mua lại tài sản của Samsung Display tại Tô Châu, bao gồm nhà máy sản xuất màn hình LCD.

Sau hành trình hơn 40 năm, TCL đã gặt hái được nhiều thành công trên thị trường TV toàn cầu. Theo Báo cáo TV toàn cầu năm 2023 từ Omdia, công ty phân tích nổi tiếng đến từ Anh, TCL xếp vị trí thứ 2 trong số những thương hiệu TV bán chạy nhất thế giới. Đây là năm thứ hai liên tiếp ông lớn Trung Quốc đạt được thành tích này. Thậm chí, với phân khúc TV màn hình siêu lớn (từ 98 inch trở lên), TCL còn là nhà sản xuất dẫn đầu với thị phần lên đến 32%.

Tại Việt Nam, các mẫu TV của TCL cũng nhận được sự hưởng ứng từ người dùng. Cụ thể, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng TCL đã tăng từ 27% lên 93%, giúp TCL trở thành một trong những thương hiệu đạt được tỷ lệ cao nhất hiện nay (theo khảo sát từ tháng 01 đến tháng 08/2023). Ngoài ra, thời gian sửa chữa trung bình cho mỗi sản phẩm của hãng đã giảm đi đáng kể, từ 14 ngày xuống chỉ còn 7 ngày.

Công thức thành công của TCL

Đạt được thành tích trên là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với bất cứ thương hiệu TV nào trên thị trường. Sự phát triển của TCL trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng là kết quả của những lợi thế sẵn có cùng chính sách kinh doanh hợp lý, đặc biệt là trong những năm xảy ra dịch COVID-19.

Đầu tiên, TCL có nhà máy sản xuất TV ngay tại chính Việt Nam. Toàn bộ quy trình lắp ráp được tự động hoá, vì thế có thể đảm bảo nguồn cung, tránh những bất lợi chung tới từ thị trường. Ngoài ra, không chỉ sản xuất TV mang tên thương hiệu bản thân, TCL còn sản xuất panel màn hình để phục vụ cho các thương hiệu khác. Bộ phận này được hãng gọi riêng dưới cái tên TCL CSOT.

Một số sản phẩm nổi bật có thể kể đến màn hình cho PC, smartphone, tablet, smartwatch, laptop… bất kể công nghệ từ IPS hay OLED. Thực tế, TCL CSOT cũng đã thành công trong việc sản xuất nhiều mẫu màn hình OLED dẻo, xuất hiện trên một số mẫu điện thoại màn hình gập của Motorola hay Tecno. Gần đây nhất, màn hình của TCL cũng đã xuất hiện trên các mẫu ô tô.

Trong những năm gần đây, TCL tiếp tục ghi điểm người dùng nước ta với loạt chính sách bán hàng hợp lý. Các sản phẩm của hãng được phân phối dưới cả hình thức trực tiếp (qua các cửa hàng) và gián tiếp (tại các sàn thương mại điện tử). Thêm nữa, nhờ vào tiềm lực sản xuất màn hình và nhà máy trực tiếp tại Việt Nam nên tivi của TCL luôn có mức giá tốt nhất, phù hợp với mọi phân khúc khách hàng.

Trên thế giới, các mẫu TV của TCL được phân phối tại hơn 160 quốc gia. Dải sản phẩm của hãng trải dài trên nhiều phân khúc khác nhau, phù hợp với từng tệp khách hàng và từng thị trường khác nhau. Tại những quốc gia đang phát triển như Nam Phi hay Thái Lan, khách hàng có thể lựa chọn các mẫu TV giá rẻ nhằm tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, người dùng tại Mỹ hay Hàn Quốc có thể sở hữu dòng TV cao cấp nhằm trải nghiệm loạt công nghệ tiên tiến nhất.

Cùng loạt công nghệ TV tiên phong

Theo báo cáo từ Counterpoint Research, phân khúc TV cao cấp chứng kiến mức sụt giảm nhẹ 1% trong năm 2023. Tuy nhiên, thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tiếp theo nhờ kinh tế hồi phục. Tất nhiên, những ông lớn trong ngành như TCL không thể bỏ qua phân khúc đầy tiềm năng này. Trong vài năm trở lại đây, hãng liên tục trình làng các mẫu TV với hàng loạt công nghệ mới với kỳ vọng mang đến trải nghiệm tốt nhất đến người dùng.

TV màn hình lớn: Năm 2022, TCL gia nhập đường đua TV màn hình lớn. Tuy được đánh giá là “gương mặt mới”, thế nhưng hãng nhanh chóng để lại dấu ấn khi dẫn đầu thị phần phân khúc TV trên 98 inch.

TCL C755 QD-Mini LED với kích thước 98 inch

Thậm chí, vào tháng 2/2024, TCL TV X955 Premium QD-Mini LED 115 inch chính thức ra mắt, trở thành chiếc TV có màn hình lớn nhất thế giới thời điểm đó. Ngoài kích thước lớn, sản phẩm còn mang đến trải nghiệm giải trí ấn tượng với bộ loa 120W cùng công nghệ IMAX Enhanced hay Dolby Vision.

Đây được xem là quyết định đúng đắn tới từ TCL. Trên thực tế, nhu cầu sở hữu một chiếc TV màn hình lớn ngày càng tăng cao. Kết hợp với việc nhiều giải đấu bóng đá lớn như Euro 2024 hay Copa America đang diễn ra, người dùng có thể tận hưởng những trận cầu đỉnh cao nhất tại chính ngôi nhà của mình.

Tấm nền QD-Mini LED: Đây là công nghệ màn hình kết hợp giữa đèn nền MiniLED và tấm nền chấm lượng tử Quantum Dot. Sự phối trộn này đã tạo nên những ưu điểm vượt trội cho màn hình QD-Mini LED, điển hình như dải màu rộng, màu đen sâu hơn, hiệu ứng HDR ấn tượng cùng độ sáng rất cao.

TCL TV X955 Premium 115 inch sở hữu tấm nền QD-Mini LED cao cấp

TCL là một trong những nhà sản xuất hiếm hoi áp dụng QD-Mini LED trên nhiều sản phẩm của mình. Chẳng hạn, TCL TV C855 Premium 4K sở hữu kích thước từ 85 inch, đi kèm tấm nền QD-Mini LED cùng độ sáng tối đa lên đến 3.500 nits. Hay như mẫu TCL TV X955 Premium 115 inch phía trên cũng sở hữu công nghệ màn hình này. Đây cũng là một trong những TV có độ sáng màn hình cao nhất thế giới với 5.000 nits.

Tạm kết: Thành công của TCL

Suốt 43 năm phát triển toàn cầu và 25 năm đồng hành cùng Việt Nam, TCL đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường TV cao cấp với những công nghệ tiên phong. Hãng là một trong số ít nhà sản xuất áp dụng tấm nền QD-Mini LED trên nhiều dòng sản phẩm của mình. Vị trí thứ 2 về thị phần TV toàn cầu cũng cho thấy TCL đang có hướng đi đúng đắn trong việc mang đến trải nghiệm giải trí tại gia tốt nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ người dùng.

macOS Sequoia beta 2 vừa được phát hành với 9 tính năng mới

Previous article

Mua TV về xem Euro 2024 thì đặt ở khoảng cách bao nhiêu là hợp lý?

Next article